Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Công dụng Mật gấu


TÀI LIỆU CỦA VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN DÂN TỘC QUÂN ĐỘI

BS. BÙI QUỐC TRỊ
I.
Tính vị:

- Mật gấu tươi có vị đắng sau thấy ngọt the, màu xanh hoặc nâu, tính ấm, nhuận, tỷ trọng hơn nước và rượu nhưng thấy thấp hơn mật ong. Thả vào rượu thì chìm thõng xuống, lắc tan đều trong rượu, có màu xanh lá mạ rất đẹp, màu xanh này sẽ mất đi nếu để ngoài ánh sáng, nên để trong chai màu hoặc tối. Để lâu chai có lắng đọng một tý cholestorol có trong mật của con gấu nhưng ko đáng kể. 
- Mật gấu có tính sát trùng đặc biệt, tính giảm đâu rất tốt, tính tăng sinh mạng và tính phá ử tiểu viêm làm tan huyết đông và mỡ. 
II. Công dụng
1. Mật gấu chữa đau dạ dày
Tây y hiện đại đã kết luận: Viêm loét dạ dày là do vi khuẩn nên đã chuyển hướng điều trị với loại kháng sinh đặc biệt …Những người sử dụng đều thống nhất là uống vào rất mệt. 
Vậy mật gấu có tính sát khuẩn đặc biệt nên pha với mật ong uống với liều đậm đặc vào lúc đói sẽ rất có hiệu quả, lại ko hại người.
2. Mật gấu chữa đau bụng giun
Nhiều người lớn và trẻ em bị giun chui ống mật thì đau bụng dữ dội, la hét quằn quại. Cấp cứu bệnh viện cũng ko có thuốc gì đặc biệt ngoài mũi tiêm giảm đau chính là…Nhưng uống mật gấu pha với mật ong thì giun bị thúc thủ và nhanh chóng hết cơn đau ( đừng hiểu tôi nói là không cần dưa đi cấp cứu bệnh viện và sau đó phải tẩy giun). 
3. Mật gấu chữa chấn thương
Từ lâu nhiều người đã quen thuộc với tác dụng này.
Vị mật gấu có tính giảm đau và tăng sinh mạnh nên giúp các mô cơ bị dập nát nhanh chóng phục hồi. Còn phải kể đến tác dụng làm tan máu tụ để khôi phục sự tuần hoàn máu đến vết thương để vết thương chóng lành. 
Có bệnh nhân bị tông xe dập lồng ngực, gãy xương sườn, xương sườn còn chọc vào phổi, đưa đến bệnh viện điều trị, bệnh nhân bí mật dùng thêm mật gấu thấy đau đớn giảm hẳn, bác sĩ khen sắc diện hồng hào, thời gian điều trị giảm còn một nửa so với dự kiến. tuy nhiên không bôi mật gấu trực tiếp vào miệng vết thương khi vết thương chưa cầm máu, còn khi máu đã cầm rùi bôi ngay vào càng tốt.
Tính chất làm tan máu tụ là vô cùng quý gía cho người cao tuổi, vì người cao tuổi trong hệ tuần hoàn thường có huyết khối ( gọi nôm là cục máu đông ).
Lượng huyết khối này nhiều hay ít, to hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện sống của từng người: thiếu thốn, lại thường xuyên căng thẳng thần kinh – stress thì huyết khối nhiều. Chính là cục máu đông này cùng với các mảnh vỡ rụng ra từ các ổ sơ vữa động mạch ( mảnh embôliem). Trôi nổi trong hệ tuần hoàn đã gây nên các hiện tượng tắc mạch máu, tuỳ mức độ tắc và vị trí tắc mà gây nên các căn bệnh về nhồi máu cơ tim và thiểu năng tuần hoàn não: hai căn bệnh thường gây cái chết bất ngờ rất thương cảm cho người còn sống. Có những người bị cưa chân vì tắc động mạch chi dưới.
Uống mật gấu còn làm giảm chỉ số Cholesteron và lipid máu. Những người bị Lipid máu thường mạch máu rất luôn độ giãn nở - đàn hồi, vì thành mạch bị tráng một lớp mỡ, khi đó khả năng lao động bị giảm sút dần và huyết áp tăng lên.
Như vậy uống mật gấu với liều lượng thích hợp , mật gấu sẽ phá huỷ tận gốc căn nguyên gây tắc mạch máu, đó là: các cục máu đông, các mảnh embôliem, cholesteron và các hạt mỡ. Làm máu linh hoạt và mạch máu giãn nở trở lại như thời còn trẻ; kết quả là lục phủ ngũ tạng, xương khớp đều được máu đến nuôi dưỡng đầy đủ khi cơ thể khoẻ mạnh mãi, bệnh tật phải thoái lui. Đông y đã nói rất có lý rằng:
Thông bất thống, thống bất thông.
Nghĩa là: Thông là không đau mà đau là do không thông.
Tôi được con cháu cho biết: xe máy có vị trí để lọc cặn bã dầu nhờn. Nếu dầu nhờn bẩn, việc bôi trơn không đủ xe phát sinh tiếng ồn, tiếng gõ và xe chóng tàn. Cho nên định kỳ phải thay dầu mỡ . Nhưng máu trong người không thể thay như thay dầu xe máy được, vậy có thể ví việc uống mật gấu để nó lọc máu cho người được không? 
4. Mật gấu chữa được nhiều bệnh về gan
Xin dẫn ý kiến của bác sĩ Vũ Trạch: Người bị bệnh gan thường bứt rứt khó chịu, kém ăn, mệt mỏi, gầy yếu, bực bội, cáu gắt, sắc mặt xanh, có vết nhám ở mặt, dễ say rượu…Tây y chỉ phát hiện được triệu chứng khi 80% gan đã bị tổn thương…Các thuốc về gan thường dùng như: Acidglucanonic, Methionon, Acidasparaginic…thường không có mấy hiệu quả. 
Tuy nhiên y học cổ truyền phương Đông bằng thực tiễn sử dụng đã xác định mật gấu có tác dụng bình can, làm cho gan yên ổn. 
Tài liệu nước ngoài – The Economist, TK viết. . mật gấu có thể chữa được rất nhiều bệnh như: Ung thư, trĩ, viêm màng kết, viêm xoang, còn túi mật có thể dùng để chữa các bệnh về gan kể cả ung thư gan và xơ gan…
Tài liệu còn cho biết: Trung Quốc có 481 trại nuôi gấu, đang nuôi khoảng 7.500 con., hàng năm thu khoảng 7 tấn mật, dùng trong nước khoảng 4.000kg còn lại thì xuất khẩu. 
Một số bệnh nhân bị bệnh gan mãn tính đã tự mua mật gấu tươi để dùng, thấy rõ khoẻ ra, tăng cân, làm ko ngại việc, cỗ bàn ăn uống thoải mái….và rất phấn khởi.
Chưa ai có điều kiện thử nghiệm, để khẳng định chữa được 1 phần hay tất cả các chứng bệnh của gan nhưng rõ ràng mật gấu là thứ dược liệu quý để chữa gan có hiệu quả lại là chất có sẵn trong tự nhiện không sợ tác dụng phụ có thể làm teo gan như thuốc Tây, đang được các bác sĩ và bệnh nhân quan tâm.
5. Mật gấu giải độc
Một số bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu và ung thư di căn cũng đã dùng thử mật gấu tươi để uống, có người nói khối u bị chững lại, kiểm tra thấy dấu hiệu biến mất, u biến thành tổ chức sẹo. Có người di căn nhưng vẫn dài cuộc sống..do đó kinh nghiệm dân gian nói mật gấu giải độc với ý nghĩa như thế. Mọi người thống nhất rằng: Việc giải được độc phụ thuộc rất nhiều vào việc sớm phát hiện khối u và điều kiện tài chính. Tốt hơn cả là uống phòng từ trước, cụ thể là những phụ nữ sắp mãn kinh, cơ thể sắp có nhiều biến đổi quan trọng, nhiều biến đổi tiêu cực xảy ra ở giai đoạn này, việc uống phòng hơn chữa. Vả lại không trúng bệnh này thì trúng bệnh khác, chẳng sợ lãng phí. 
Những người nuôi gấu đều có nhận xét: trừ lúc ngủ còn khi thức dậy thì gấu ưa hoạt động và rất nghịch ngợm., vật nhau suốt ngày không biết mệt. Vậy cơ thể đào thải chất độc trong cơ thể gấu phải rất tốt nhờ có thêm mật của nó chăng?
6. Mật gấu chữa cơ thể đau nhức
Còn gọi là chứng phong thấp, nguyên nhân đa dạng, phức tạp kể cả nguyên nhân thời tiết thay đổi…các căn nguyên đều dẫn đến hậu quả là bộ phận nào đó của cơ thể khí huyết kém lưu thông do đó phát sinh ra đau nhức. Đau nhức chính là tiếng kêu cứu của bộ phận đó đang thiếu máu nuôi dưỡng kể cả lúc nhức đầu như búa bổ. 
Đông y loại trừ chứng phong thấp qua các loại thuốc bổ máu làm tăng cường hoạt động của tuần hoàn máu. 
Trị phong tiên trị huyết.
Huyết lành phong tự diệt
Nghĩa là cắt các bài thuốc làm tăng cường khí huyết thì phong thấp tự hết.
Các bình rượu thuốc tam xà, ngũ xà hoặc các bình rượu cao uống vào buổi tối trước khi đi ngủ đều nhằm mục đích trên đây nhưng so với rượu pha mật gấu thì rượu mật gấu mạnh hơn nhiều. 
7. Nhiều người dùng mật gấu chữa bệnh
Còn thấy trĩ cũng co lên, đau răng ngậm miếng bông tẩm mật gấu pha đặc mấy lần cũng thấy khỏi hẳn, khỏi luôn cả bệnh hôi mồm. 
Đau mắt đỏ thì tra nguyên chất hoặc pha thêm một ít thuốc tra mắt Cloramphenicon hoặc nhắm mắt bôi ngoài mi đều thấy có hiệu quả. 
Có bệnh nhân còn kể bị ho mãi ko thôi, mất ngủ ho vãi cả quần, bạn cho một ít rượu mật gấu uống thử cũng liều vì sợ thuốc, ngay đêm đầu tiên đã thấy ngủ yên, mật gấu pha mật ong là một trong 9 bài thuốc đông y của Trung Quốc trị thanh phế nhiệt tiêu đờm trị ho đặc đặc, ho do thanh phế nhiệt . Có thể sử dụng cả cho người do ho bị lao phổi, ho gà…
8. Một số bác sĩ trực tiếp nuôi gấu còn cho biết
Bệnh gan nhiễm mỡ sỏi túi mật , mật gấu cũng rất có hiệu quả. Chủ nhà có điều kiện uống thường xuyên (nồng độ thấp) còn thấy giảm béo, người khoẻ ham làm việc. 
Nhân đây, tôi cũng xin nói rõ quan niệm “ nóng của mật gấu: Vì mật gấu làm tan được huyết ứ, huyết đông nên bảo rằng mật gấu nóng chứ không có sách nào nói uống mật gấu sẽ nóng nảy, phát điên. Tất nhiên nếu dùng quá liều thì bất cứ thứ gì cũng có hại. thực tế mật gấu quý như vàng lại khó mua hơn thì lấy đâu có nhiều để phát điên.
III. Liều dùng
Liều dùng ghi trong sách 0.5 đến 2 gr/ ngày mà không nói rõ là mật gấu khô hay mật gấu tươi. 
Sau đây là liều dùng với mật gấu tươi: 
Giai đoạn đầu: 
Giai đoạn tấn công diệt mầm bệnh, dùng liều cao: 5cc mật gấu tươi pha với 250cc rượu quê hoặc mật ong uống từ 5 đến 7 ngày là hết, ngày 2 lần ( mỗi lần chừng 1 chén hạt mít). Pha tiếp vài lần như trên cho đến khi bệnh thuyên giảm thì chuyển sang giai đoạn 2 loãng hơn. 
Giai đoạn 2: 
Bệnh đã thuyên giảm uống đến tiếp tục ức chế tiêu diệt mầm bệnh.
5cc pha với 500cc rượu quê hay mật ong uống kéo dài trong 10 đến 15 ngày thì hết, ngày 2 lần( mỗi lần chừng khoảng 1 chén hạt mít). Nghĩa là loãng bằng nửa giai đoạn 1. Giai đoạn này kéo dài chừng 1 đến 2 tháng. 
Giai đoạn 3: 
5cc pha với 500cc rượu quê hay mật ong uống trong vòng 1 tháng thì hết. Giai đoạn này để ngăn ngừa tái phát. 
Độ dài từng giai đoạn mỗi khác nhưng giai đoạn đầu phải uống liều cao cho đến khi thấy bệnh đã chuyển thì sang giai đoạn 2 uống loãng hơn. 
Với người kị rượu thì chỉ pha với mật ong: Với các bệnh gan, mật, trĩ cũng chỉ pha với mật ong, nếu có rượu cũng rất ít chỉ để làm tan lượng mật gấu lúc đầu. Xoa bóp sưng đau thì chỉ pha với rượu theo tỷ lệ 1/20 đến 1/00.
Uống cách xa bữa ăn, vào lúc mát người không ra mồ hôi ( có thể trước lúc đi ngủ 1 lần và sáng sớm 1 lần ).
Ý kiến cuối cùng
Mật gấu là dược liệu quý của y học cổ truyền phương đông. Trung Quốc xếp hạng mật gấu ngang với cao hổ và sừng tê giác. Mật gấu chữa được nhiều bệnh cùng 1 lúc, nhu cầu ngày một tăng nhất là người giàu có. Mong được Nhà nước và nhân dân / Nghề nuôi mật gấu.
TÁC DỤNG ĐIỀU TRỊ CỦA MẬT GẤU
1- Theo y học cổ truyền dân tộc: mật gấu có tên là Hùng Đởm, vị đắng, tính hàn, không độc, là phủ trung thanh có liên quan biểu lý ( anh, em ) với tạng can. Vì vậy một trong hai tạng phủ bị tổn thương thì đều có liên quan đến nhau. Chức năng của can có liên quan đến hoạt động tinh chí, chủ về tăng huyết, chủ về cân (gân ), tính ưu sơ tiết diều đạt, cương thường khai khiển ra mật đởm, là nơi chứa dịch tiết của can. Vì thế chức năng của đởm cũng còn có tác dụng kích thích gan làm việc, bài trừ các bệnh lý về gan.
2- Theo y học hiện đại gan mật có nhiều chức năng: Chức năng chuyển hoá ( chuyển hoá đường, đạm, mỡ, chức năng miễn dịch đặc biệt khả năng giải độc của gan ) , điều này rất quan trọng đối với khả năng giải độc những thực phẩm không đảm bảo, bị ô nhiễm từ rau quả nhiễm độc thuốc trừ sâu.
Thực tế và kinh nghiệm thì điều trị các chứng sau:
_ Điều trị viêm gan mãn tính, sơ gan ( do hậu quả nhiễm độc hoá chất, rượu, viêm gan vi rút).
_ Điều trị về đường gan mật ( sỏi đường mật, nhiễm trùng gan mật sau phẫu thuật ).
_ Điều trị cao huyết áp vô căn ( 80% cao huyết áp là chưa rõ nguyên nhân ).
_ Điều trị tai biến mạch máu não ( do tắc mạch, nghẽn mạch)
_ Điều trj bệnh viêm khớp dạng thấp ( có sưng nóng, đỏ, đau ở thể nhiệt ), thoái hoá và gai đốt cột sống.
_ Điều trị đau mắt đỏ mãn tính, rối loạn kinh nguyệt, tiền mãn kinh, viêm đại tràng mãn ( thể táo ).
_ Làm nhanh liền xương, khớp do chấn thương, sau mổ ( viêm khớp không phải lao, chống lão suy và rụng tóc ).
_ Nâng cao thể trạng và khả năng tình dục, bệnh suy kiệt sau đau ốm kéo dài.
_ Có tác dụng ngừa ung thư ( đồng thời kéo dài khả năng sống do fải chiếu tia X hoặc điều trị hoá chất chống ung thư ).
_ Kích thích cơ chế sinh yếu tố tự miễn dịch để ngừa bệnh do siêu vi trùng, viêm nhiễm không thấy rõ nguyên nhân, điều trị chứng sốt cao co giật, cuồng sản, tâm thần thể trạng kích động , suy nhược thần kinh thể cường, hoặc phế quản ( thể nhiệt).
_ Điều trị về viêm tiền liệt tuyến, bệnh phụ khoa, u lành tử cung và buồng trứng, u vú…
3- Cách dùng: 
Hãm trong rượu uống là tốt nhất và phải uống vào ban đêm (theo dân gian uống vào ban ngày là tính nóng ). Học viện quân y đã nghiên cứu để điều trị sơ gan, viêm gan mãn tính thể nặng dùng uống 0.2g/ngày. Các bệnh nhẹ hơn có thể dùng liều thấp. 


TÀI LIỆU DỊCH TỪ TRUNG QUỐC



Loại biệt dược này là mật của gấu ngựa , mật gấu là loại thuốc quý có truyền thống lâu đời. Lý Thời Chân là một Đại y học đời nhà Minh đã có công trình nghiên cứu và đã thấy được tính ưu việt của mật gấu.
Từ xa xưa ta thường dùng phương pháp giết gấu để lấy mật dẫn đến loài gấu có nguy cơ bị tiệt chủng, lượng mật gấu có hạn không đáp ứng đủ nhu cầu chữa bệnh. Hiện nay , gấu đã được nuôi bằng phương pháp khoa học cùng với việc phẫu thuật lấy mật. Qua phân tích thành phần tính chất hoá học, lý học và tác dụng dược lý ta rút ra kết luận. 
Chất lượng mật gấu lấy từ gấu bị giết và mật gấu lấy từ phương pháp phẫu thuật là như nhau
I.Đặc trưng của mật gấu. (loại lấy bằng phương pháp phẫu thuật)
Mật gấu tinh khiết khi chữa bệnh sẽ phát huy tối đa hiệu quả so với loại mật gấu lấy từ loại gấu bị giết thì nó có độ đậm đặc cao hơn, màu sắc tươi hơn, hiệu quả chữa bệnh tốt hơn.
Mật gấu có tính hàn, không độc vị đắng ngọt, ngửi mùi thơm hơi tanh.
II. Tác dụng dược lý và chữa bệnh
1. Uống mật gấu có tác dụng bổ gan lợi mật phát triển các tế bào làm tăng lưu lượng máu trong gan, tăng cường sức lực, tránh bệnh tật, hỗ trợ cho các đường dẫn vào gan, cải thiện sự cấu thành các dịch tiết từ gân. Ngoài việc bổ gan còn có tác dụng khôi phục lại tế bào gân, chữa trị viêm gan cấp tính, gân bị cứng, xơ gan, chữa bệnh vàng da. Hơn nữa nó còn có tác dụng làm tan các kén trong gan.
2. Mật gấu điều trị được xơ cứng động mạch, chữa bệnh mật bị loãng do bị sỏi mật dẫn đến hiện tượng chầm tính trong huyết quản, dùng mật gấu có tác dụng phân giải các chầm tính này. Ngoài ra mật gấu còn có thể chữa được bệnh tim cao huyết áp.
3. Dùng mật gấu giảm lượng mỡ trong máu rất hiệu quả ( chống béo phì).
4. Làm giảm lượng đường trong máu, dùng mật gấu có khả năng kìm hãm lượng đường trong máu chống mệt mỏi, có thể kết hợp giữa đường và sữa để tạo thành nguồn cung cấp đường cho gan. Do vậy có thể ngăn chặn được lượng đường trong máu.
5. Hỗ trợ tiêu hoá và hấp thụ thức ăn
6. Chữa bệnh viêm kết mạc, tinh phong viêm phế quản ho cấp tính, viêm phổi, thấp khớp.
7. Tăng hấp thụ Vitamin B1 và B2 có khả năng dự phòng và chữa trị bệnh thiếu Vitamin B1 và B2, bệnh này xảy ra bị trong khoang miệng ( bị nhiệt trong khoang miệng ).
8. Chữa bệnh hậu sản : Phụ nữ sau sinh dùng từ 1 đến 1,5gram hoà tan vào rượu trắng uống từ 20 đến 30 ngày sẽ khôi phục được thể lực và phòng được hậu sản. Hơn nữa phụ nữ kinh nguyệt không đều khi dùng có tác dụng rất tốt.
9. Khi các bạn mắc bệnh mãn tính đã uống biết bao loại thuốc không khỏi, các bạn uống thử mật gấu sẽ thấy tác dụng ngay.
Dùng mật gấu người bệnh thì khỏi bệnh, người không bệnh thì khoẻ hơn, kéo dài tuổi thọ và phòng bệnh hết sức hiệu quả. 
* Hội thảo khoa học Quốc tế lần thứ IV về mật gấu đã kết luận:
+ Uống mật gấu không gây bất kỳ một loại độc tố nào cho con người.
+ Không gây tác dụng phụ
+ Lượng thuốc dùng ít.
+ Chu kỳ chữa bệnh ngắn.
Các đại biểu trong Hội thảo đều cho rằng: Mật gấu là loại dược liệu chữa được nhiều bệnh nhưng riêng bệnh sỏi mật có thể phá được viên sỏi đường kính tới 5mm.
III. Cách dùng và lượng dùng
1. Pha từ 2cc-5cc vào 250ml – 500ml rượu trắng trong 1 tháng để tăng cường sức khoẻ, còn đối với người có bệnh thì uống liều cao hơn theo từng giai đoạn và từng loại bệnh.
2. Mật gấu không được hâm nóng để dùng.
3. Đối với những người không biết uống rượu thì có thể pha mật gấu vào nước ngọt hoặc nước đường để uống. 
*****Chú ý: riêng người tắc đường dẫn mật và phụ nữ có thai không được dùng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét