Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Mẹo vặt với vỏ quýt


Mẹo vặt với vỏ quýt

Vỏ quýt rửa sạch cắt thành từng sợi nhỏ, phơi khô, để lẫn với trà. Khi pha trà, cũng cho lẫn vỏ quýt vào, nước trà sẽ có vị thơm mát, ngon miệng, có tác dụng khai vị, thông khí, hưng phấn tinh thần. Trong 100g vỏ quýt có 119mg Vitamin C.

Ngâm cùng trà trong nước sôi vài phút là Vitamin C trong vỏ quýt có thể tan hết trong nước. Trong vỏ quýt còn chứa Vitamin P, giữ cho mao quản khỏi bị vỡ, gây xuất huyết. Chất này kết hợp với Vitamin C có thế giúp cho việc chữa bệnh máu xấu.

Rửa sạch vỏ quýt, thái nhỏ, phơi khô, ngâm với rượu trắng, 3-4 tuần sau là có thể dùng được, mỗi tối uống ½ chén nhỏ, có tác dụng lọc phổi, tiêu đờm.
Khi hầm thịt bò, dê, cừu, cho lẫn ít vỏ quýt vào có thể làm thịt có mùi thơm ngon không bị gây.
Khi hấp bánh bao, cho ít vỏ quýt vào, bánh bao sẽ thơm ngon hơn.
Khi nấu cháo, cho vài miếng vỏ quýt vào, cháo nấu xong sẽ có mùi thơm như nấu với hạt sen.
Khi hầm thịt lợn và sườn, cho vào vài miếng vỏ quýt, thịt sẽ có mùi thơm ngon, lại không gây béo.
Khi rán thịt, rán cá, nếu cho vài miếng vỏ quýt vào có thể khử được mùi tanh, mà còn làm cho mùi vị của thịt, cá thơm ngon.
Khi nấu cơm, cho ít vỏ quýt thái nhỏ vào, mùi vị sẽ càng thơm ngon.
Khi làm bánh ngọt hoặc bánh nướng nhân thịt, cho ít vỏ quýt cắt nhỏ vào sẽ làm mùi vị bánh thơm ngon hẳn.
Chần qua vỏ quýt bằng nước muối loãng cho ra hết vị đắng rồi ngâm trong mật ong trong khoảng 10 ngày là có được một loại mật cực tốt.
Có thể rửa sạch, cắt nhỏ vỏ quýt, ngâm với lượng đường tương đương trong khoảng 1 tuần, đun cạn, trộn thêm ít đường trắng sẽ được một loại mứt thơm ngon.
Rửa sạch 500g vỏ quýt, đun trong 50 phút, cắt bỏ lớp màng trắng của vỏ đi, cắt nhỏ, cho ít nước sạch vào, đun trong 4-5 giờ. Sau đó chắt hết nước đi, giã nhuyễn, cho thêm 150g đường trắng, thêm ít nước sôi đun thêm nửa giờ là được tương quýt, Ngoài ra có thể trộn lẫn đường và 50g để làm mứt kẹp với bánh mỳ, rất thơm ngon.
Cắt vỏ quýt ngâm với mật ong hoặc đường trắng trong 2 tuần là có thể dùng để làm nhân bánh được. Bành làm bằng nhân này rất thơm ngon có hương vị đặc biệt.
Quýt chua không có lợi cho người già và người yếu răng. Nhưng có thể dùng phòng việc đau răng sau khi ăn quýt chua bằng cách ngâm vỏ quýt vừa ăn xong với nước sôi và uống ngay
Ngâm một ít vỏ quýt vào nước ấm. vừa có mùi thơm mát, vừa làm mềm da., chữa bệnh da khô.
Đốt vài miếng vỏ quýt trong phòng, vừa loại trừ được các mùi khó chịu, vừa đuổi được muỗi.
Đem đốt vỏ quýt lấy than làm phân bón cho các chậu hoa, không những là loại phân bón tốt làm cho cây hoa nở nhanh, mà còn phòng trừ sâu bệnh.
Lấy 6 miếng vỏ quýt phơi khô rồi bỏ vào tủ lạnh, tủ sẽ hết mùi hôi.
Cho mấy miếng vỏ quýt vào trong bồn nước tắm, sẽ có tác dụng làm mềm da và khiến da bớt xù xì.
Ngâm vỏ quýt hoặc nấu vỏ quýt rồi chắt ra lấy nước dùng để tẩy các vết đầu có tác dụng diệt khuẩn, phòng mục, dùng để giặt tẩy các vết dầu, phun vào các góc tường, cống rãnh để khử trùng.
Thường xuyên dùng vỏ quýt để gội đầu, sẽ làm cho tóc mềm và óng mượt.
Lấy 12g vỏ quýt tươi sắc lên uống có thể chữa được bệnh táo bón, hôi miệng.
Sắc vỏ cam, quýt lên uống có thể giã rượu, cũng có thể chữa dị ứng tôm, cá.
Ngâm vỏ quýt tươi vào nước sôi, cho một ít đường trắng vào làm thành nước chè vỏ quýt, uống xong sẽ khỏi đầy bụng, sẽ khỏi khô họng.
Vỏ quýt tươi, gừng sống chưng với đường đỏ, lấy nước uống, có thể chữa được bệnh cảm cúm, phong hàn, chống nôn và chữa ho.
Khi bị chó dại cắn, trước hết phải dùng nước sạch rửa cho thật sạch vết cắn, rồi lấy 50g vỏ quýt, sấy khô, tán nhỏ, đắp lên vết thương dùng băng băng lại cố định, đó là biện pháp cứu hộ cần kíp.
Lấy vỏ quýt thái thành sợi rồi phơi khô, dùng làm ruột gối, có tác dụng thuận khí, giảm huyết áp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét